T
TRƯƠNG NAM THUẬN
Ngày 01/10/2025, 19:54
TÓM TẮT ĐỀ XUẤT
CHUYỂN ĐỔI ĐỔI MỚI SÁNG TẠO THÀNH VĂN HÓA TOÀN DÂN
1. Thực tiễn hiện nay
“Đổi mới sáng tạo” đã được nhiều nghị quyết của Đảng, Chính phủ nêu ra, nhưng hiện nay chủ yếu gắn với khoa học – công nghệ và một bộ phận chuyên gia, nhà nghiên cứu.
Cách tiếp cận này hạn chế phạm vi và sức lan tỏa, khiến đông đảo người dân, doanh nghiệp, cộng đồng xã hội chưa được huy động và bảo vệ trong hoạt động đổi mới sáng tạo.
Trong khi đó, trên thực tế, nhiều sáng kiến nhỏ từ nông dân, công nhân, doanh nghiệp, cán bộ cơ sở lại mang giá trị thực tiễn cao, góp phần tiết kiệm, cải tiến, nâng cao hiệu quả. Tuy nhiên, chúng chưa có cơ chế ghi nhận, bảo vệ và tôn vinh.
2. Đột phá của đề xuất
Mở rộng khái niệm: Đổi mới sáng tạo không chỉ thuộc phạm vi khoa học – công nghệ, mà phải trở thành văn hóa quốc gia, thói quen xã hội.
Xác lập chủ thể toàn dân: Mọi công dân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp đều là chủ thể đổi mới sáng tạo.
Bảo đảm bằng cơ chế chính trị – pháp lý: Người đổi mới sáng tạo được bảo vệ, ghi nhận, tôn vinh và khuyến khích.
3. Nội dung chính đề xuất
Ban hành Nghị quyết chuyên đề của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về Chiến lược đổi mới sáng tạo toàn dân.
Tổ chức hệ thống triển khai cụ thể:
Bộ, ngành: xây dựng tiêu chí và hoạt động đổi mới sáng tạo trong toàn ngành.
Địa phương: đưa đổi mới sáng tạo vào chiến lược phát triển kinh tế – xã hội.
Doanh nghiệp: coi đổi mới sáng tạo là tiêu chí quản trị bắt buộc.
Phường, xã, tổ dân phố: khuyến khích sáng kiến từ cộng đồng dân cư.
Giáo dục: đưa đổi mới sáng tạo vào chương trình đào tạo, huấn luyện.
Thiết lập cơ chế vượt cấp cho các sáng kiến giá trị, tránh bị chặn ở tầng trung gian.
Thành lập Quỹ và Giải thưởng quốc gia về đổi mới sáng tạo toàn dân, do Đảng và Nhà nước chỉ đạo.
4. Lợi ích và tác động
Thúc đẩy xã hội năng động và sáng tạo: mọi công dân có cơ hội đóng góp, được lắng nghe và ghi nhận.
Nâng cao hiệu quả và giảm lãng phí: sáng kiến từ thực tiễn giúp tối ưu hóa quy trình, tiết kiệm nguồn lực quốc gia.
Tạo động lực kinh tế mới: chuyển dịch sang nền kinh tế tri thức, dựa trên sáng tạo và giá trị gia tăng.
Xây dựng văn hóa chính trị tiến bộ: nơi sáng kiến được tôn trọng, bảo vệ, không bị loại bỏ hay chèn ép.
Nói ngắn gọn, đề xuất này chuyển đổi đổi mới sáng tạo từ nhiệm vụ ngành hẹp sang chiến lược văn hóa toàn dân, mở ra sức mạnh huy động toàn xã hội, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững và đột phá của Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Tài liệu kèm theo
CHUYỂN ĐỔI ĐỔI MỚI SÁNG TẠO TỪ NHIỆM VỤ KHOA HỌC – CÔNG NGHỆ THÀNH VĂN HÓA TOÀN DÂN, ĐỘNG LỰC PHÁT TRIỂN QUỐC GIA TRONG KỶ NGUYÊN MỚI
311.71 KB
Ban Chính sách, chiến lược Trung ương trả lời
Trân trọng cảm ơn ý kiến phản ánh, kiến nghị của Quý Bạn. Xin tiếp nhận nội dung phản ánh của Bạn và có một số phản hồi như sau:
(1) Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 57-NQ/TW, trong đó khẳng định "đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, để đưa đất nước phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên giàu mạnh, hùng cường", thực hiện thắng lợi mục tiêu đến năm 2030 và đến năm 2045. Triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành các Nghị quyết về Kế hoạch hành động triển khai Nghị quyết của Bộ Chính trị. Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số ban hành Kế hoạch hành động chiến lược thực hiện Nghị quyết số 57.
Hệ thống các Nghị quyết, văn bản nêu trên đã và đang được các cơ quan, địa phương tập trung nghiên cứu, triển khai; trong đó có nội dung về thúc đẩy đổi mới sáng tạo; phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo; Phong trào "Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số"...
(2) Triển khai thực hiện các Nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội đã thông qua Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo - có hiệu lực từ ngày 01/10/2025. Đây là lần đầu tiên hoạt động "đổi mới sáng tạo" được đưa vào điều chỉnh ở văn bản cấp Luật; trong đó quy định các nội dung, cơ chế, chính sách về: phát triển hệ thống ĐMST lấy doanh nghiệp làm trung tâm; Hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp trong nghiên cứu và phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo, các chính sách ưu đãi liê quan đến quyền SHTT, chuyển giao công nghệ và thương mại; các cơ chếliên quan đến chấp nhận rủi ro và thử nghiệm có kiểm soát; các cơ chế, chính sách về hỗ trợ tài chính, Quỹ ĐMST; các cơ chế, chính sách khác về thu hút, phát triển nguồn nhân lực; phát triển hạ tầng,hệ thống thông tin, quản lý hoạt động ĐMST; các cơ chế, chính sách khuyến khích hợp tác quốc tế và hợp tác công tư.
(3) Đồng thời, triển khai Nghị quyết 57, các Kế hoạch, kết luận của Ban Chỉ đạo Trung ương, Chính phủ, các cơ quan đã và đang triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo. Trong đó, một số Luật đề cập tại nội dung PAKN của Quý bạn cũng được tiếp tục rà soát, sửa đổi, báo cáo Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV (Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Chuyển giao công nghệ...) Các Bộ, ngành, địa phương cũng đang triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ khác (như phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và mô hình hợp tác 03 nhà; hình thành các cụm/siêu cụm, trung tâm ĐMST tầm khu vực tại một số thành phố, địa phương lớn;...)
Xin trân trọng thông tin đến Quý Bạn. Mong Quý Bạn tiếp tục nghiên cứu, đóng góp các sáng kiến, phản ánh kiến nghị để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.